MTV Vietnam
Âm nhạc
Adele

Giới thiệu Âm nhạc



Giới thiệu
Adele

“Ngay khi tôi có được chiếc micro trong tay, lúc đó tôi 14 tuổi, tôi đã nhận ra rằng tôi muốn được hát,” cô nói. “Hầu hết mọi người không thích giọng của mình khi đã qua thu âm. Nhưng vì tôi vô cùng phấn khích với hoạt động mới mẻ này nên tôi đã chẳng hề lo lắng về việc giọng hát của mình nghe ra sao.”

Vốn dĩ đã là một fan yêu thích đa dạng các nghệ sĩ như Jill Scott, Etta James, Billy Bragg, Peggy Lee, Jeff Buckley và The Cure, thế nên thật dễ dàng để các bài hát đến từ Adele, những khúc ca hát về tình yêu đã mất cùng những hoài niệm và thấp thoáng đằng sau giai điệu là tâm hồn của người hát, đi vào lòng của tất cả những ai lắng nghe.

“Tôi không gặp khó khăn gì khi giải thích ý nghĩa ca từ trong các ca khúc của tôi,” ADELE nói. “Tôi rất yêu thích thơ; tôi không giỏi đọc thơ lắm, nhưng tôi lại thích sáng tác các bài thơ. Những ca sĩ như Jill Scott và Karen Dalton thật tuyệt vời; họ là những nhà thơ đúng nghĩa.”

“Album đầu tay của tôi nói về việc bước vào độ tuổi giữa 18 và 19, và về tình yêu,” cô nói tiếp. “ ’Daydreamer’ hát về một chàng trai mà tôi đã từng yêu, thật sự yêu đúng nghĩa. Anh ấy là một người song tính và tôi không thể đối mặt được với điều đó. Tất cả những thứ tôi trông đợi từ bạn trai của mình, anh ấy sẽ không bao giờ có thể đáp ứng. Và tôi đã trở nên vô cùng ghen tuông, vì vậy tôi không thể đương đầu với những tình địch gồm cả nữ lẫn nam. Nó là một album khá buồn, với các ca khúc nói về việc bị lừa dối và không thể có được thứ bạn muốn.”

Để kết nối những dòng cảm xúc thăng trầm qua nhiều cung bậc khác nhau trong các ca khúc của ADELE và truyền tải đến người nghe chỉ có thể là chất giọng đầy ấn tượng của cô mà thôi. Nổi bật và không thể phủ nhận, nội lực của tiếng hát ấy như thể chính là sự phản chiếu của một cá tính mạnh mẽ nơi chủ nhân nó. “Từ trước đến giờ tôi luôn muốn là tâm điểm của sự chú ý, đúng như vậy đấy,” cô cười và nói.

ADELE đến từ một gia đình không có truyền thống âm nhạc. “Âm nhạc đến với tôi xuất phát từ việc bắt chước nhóm The Spice Girls và Gabrielle,” cô hóm hỉnh giải thích. “Tôi mở những buổi biểu diễn nho nhỏ trong phòng ngủ của mình cho mẹ tôi và những người bạn của bà ấy. Mẹ tôi có một chút nghệ thuật; bà ấy gom các đèn ngủ trong nhà lại, bật chúng lên và đặt xung quanh tôi để tạo ra hiệu ứng đèn sân khấu. Mẹ tôi và những người bạn của bà ấy luôn ngồi quây quần bên giường và thưởng thức buổi diễn.” Sau đó, khi bạn thân của cha cô, một nhà sản xuất chuyên về vũ đạo, khẳng định một cách chắc chắn ADELE có một giọng hát ‘đáng gờm’, ông đã mời cô thu âm cover lại ca khúc ‘Heart of Glass’. Lần đầu tiên cầm micro trong tay, cô ấy đã nhận ra con đường đi của đời mình.

Bước vào trường trung học, ADELE được học về kiến thức âm nhạc cũng như có cơ hội “gặp gỡ bọn nhóc yêu thích R&B” và “ngồi quây quần ca hát trong sân trường.” Tuy nhiên, trường học là một nơi không phải luôn luôn dễ chịu, và theo đuổi âm nhạc ở đó gần như là một thử thách, bởi ADELE muốn hát và biểu diễn các ca khúc của mình, thế nhưng “giáo viên lại khá dở hơi. Họ đã thật sự gây khó khăn cho tôi bằng cách cố dụ dỗ tôi và nói rằng nếu tôi muốn hát thì tôi phải chơi kèn clarinet để được hát trong dàn đồng ca. Thế nên tôi đã bỏ đi.”

Và thế là ADELE đột ngột rời trường cũ để ghi danh vào học tại trường Brit, cao đẳng Selhurst – nơi ghi dấu tên tuổi của những cựu học sinh như Amy Winehouse, các thành viên của nhóm The Feeling và Kate Nash. Tuy nhiên, cô vẫn có những mối hoài nghi…

“Nếu tôi nghe về ai đó đến từ trường sân khấu, tôi sẽ nghĩ họ là loại người khó ưa, và tôi biết nói như vậy về họ cũng có thể khiến tôi trở nên như vậy. Nhưng ở đó lại có những phòng luyện tập và thiết bị được sử dụng tùy ý, và tôi thì gắn liền với âm nhạc suốt ngày, tháng này qua năm nọ. Còn chương trình học thì thật sự tuyệt vời. Tôi không phải học nhảy hay bất cứ thứ gì giống như vậy. Không có gì quá cường điệu.”

Trong năm thứ hai học ở trường, quyết tâm trở thành ca sĩ của ADELE được tiếp thêm động lực khi Shingai Shoniwa – giọng hát chính có hơi cực khỏe cùng nhóm The Noisettes chuyển đến ở cạnh nhà cô. “Chị ấy là một ca sĩ tuyệt vời. Tôi thường nghe tiếng chị hát vang lên qua các vách tường. Rồi tôi sang nhà chị và chúng tôi chơi nhạc cùng nhau và những việc đại loại như vậy. Chỉ nghe giọng ca và âm nhạc của chị thôi thật sự khiến tôi muốn trở thành một nhạc sĩ, chứ không chỉ hát lại nhạc của Destiny’s Child.”

Mặc dù nắm bắt xu hướng khá nhanh với trang mạng xã hội MySpace – bạn của ADELE đã lập một trang để giới thiệu âm nhạc của cô vào ngày cuối cùng của năm 2004 – thế nhưng phải đến năm 2006 các hãng ghi âm mới bắt đầu chú ý đến tài năng của cô. “Tôi sẽ rất ghét nếu mọi người cứ cho rằng tôi là một ‘ca sĩ từ MySpace’,” cô chia sẻ. “Tôi không có quyền để được như vậy. Tôi chỉ có chừng khoảng 10.000 ‘bạn’, trong khi Jack Peñate có đến khoảng một triệu…”

Khi XL gọi cô đến cho một buổi gặp, ADELE đã lo lắng đến nỗi cô phải dẫn theo một người bạn đi cùng. “Tôi không hề và chưa bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ được kí hợp đồng. Anh chàng ở bộ phận tìm kiếm nghệ sĩ mới (A&R) gửi email cho tôi nhưng tôi đã không gửi trả lời… Tôi không biết rằng họ [XL] đã làm nên những tên tuổi tuyệt vời…”

Tuy nhận được nhiều ngỏ ý từ những hãng thu âm khác, hãng đĩa độc lập đã làm nên những tên tuổi ghi dấu ấn đặc biệt (với rock đó là nhóm The White Stripes, với rap đó là Dizzee Rascal) lại tỏ ra hoàn toàn xứng tầm cho tài năng hiếm thấy của cô, và XL đã cho ra đời album đầu tay đầy ấn tượng của ADELE ‘19’ vào đầu năm 2008. Đĩa đơn ‘Chasing Pavements’, một ca khúc trầm buồn nhưng đẹp tuyệt, được phát hành liền sau đó.

Trước đó ADELE đã có một ca khúc được phát hành ra mắt dưới tên hãng thu âm Jamie T’s Pacemaker với tựa đề ‘Hometown Glory’ – bài hát là một bức tranh tràn đầy xúc cảm về “những ký ức thân thương nhất của tôi về London”. ‘Daydreamer’, một bản ballad xuất sắc và đáng chú ý với ca từ như ‘anh đang cảm nhận người con gái của mình như thể anh chưa bao giờ được cảm nhận những đường nét trên cơ thể cô ấy’ và ‘anh có thể thay đổi thế giới với đôi bàn tay sau lưng’ đã nhanh chóng chinh phục những khán giả có mặt tại chương trình truyền hình danh giá ‘Later with Jools Holland’.

“Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra nếu sự nghiệp âm nhạc của tôi thất bại,” cô cười. “Tôi vẫn chưa có một công việc đàng hoàng nữa.”

Bạn hãy xem xét sẽ như thế nào nếu sự việc đó, dù ít có khả năng xảy ra, trở thành hiện thực.

Copyright: mtvasia.com